Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Vì sao phụ nữ luống tuổi ngại “yêu”?

Hầu hết, phụ nữ luống tuổi thường rất ngại “yêu”. Nguyên nhân phần to do sự mặc cảm vào tuổi tác, hình dáng và cả sự khó chịu do sự biến đổi vào sinh lý. Ở tuổi tiền mãn kinh, nồng độ estrogen tự nhiên suy giảm khiến các cơ quan tiết niệu, tim và xương cũng bị ảnh hưởng. Buồng trứng của phụ nữ Tiến hành hoạt động và bài tiết hormon khi cô gái dậy thì. Đến chừng 45 tuổi thì nó già nua, hoạt động cầm chừng và khoảng 48 - 50 tuổi thì teo lại, thoái hóa, không tiết hormon nữa.

Chúng ta biết, hormon ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý nên khi mãn kinh kèm theo cứng khớp, đau lưng, nhức gối nhiều chị cho là mình “đã già”. Vì giảm bài tiết estrogen nên niêm mạc âm đạo cũng bị mỏng đi, chất bôi trơn ít làm cho việc “gặp gỡ” trở thành khó khăn, đau... Ngoài ra, ở lứa tuổi này cũng thường xuất hiện những bệnh lý như nâng cao huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường, đau cột sống, thấp khớp...

Tất cả những nguyên do này sẽ làm cho cơ thể rất mệt mỏi, thần kinh suy nhược, lâu dần khiến họ ngại, không còn hứng thú và cứ dần dần không còn muốn nghĩ đến chuyện đam mê muốn tình dục nữa. Để hạn chế những trở ngại trên, cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, 1 lối sống lành mạnh cả vào thể xác lẫn tinh thần bằng cách mang đến estrogen thực vật có rất nhiều ở đậu nành, sữa, vận động cơ thể liên tục bằng cách đi bộ, chơi những môn thể thao nhẹ, tập yoga. Cố gắng tránh những stress.

Nói về chuyện ấy tại phụ nữ luống tuổi, có rất nhiều người hỏi liệu ở tuổi này, tần suất sinh hoạt phải là bao nhiêu? Thực chất, không có 1 công thức chuẩn nào cho bất cứ ai bởi vì có thể có những người mới 30 tuổi nhưng tình dục đã suy yếu như 1 người 50 tuổi và ngược lại có những người đã “toan vào già” nhưng tình dục sung mãn. Vì vậy, hãy quan hệ tình dục theo nhu cầu, phải thỏa mãn sau lúc “gặp gỡ” và phải biết điều độ.

BS. Võ Thanh Trà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét